Làm giàu từ niềm đam mê cây cảnh

Thứ năm, 26/12/2024 - 09:24

Từ nhiều năm nay, gia đình anh Khổng Văn Thế, thôn Yên Phú, xã Đồng Thịnh (Sông Lô) ứng dụng công nghệ thông tin để giới thiệu, livestream bán cây cảnh trên các nền tảng số, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube… Từ đó không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu nhà vườn, kết nối với khách hàng ở mọi miền đất nước mà còn đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Làm giàu từ niềm đam mê cây cảnh - Ảnh 1.

Bắt đầu từ niềm đam mê cây cảnh, năm 2005, tận dụng 2.000m2 đất thổ cư, anh Thế bàn với vợ đầu tư xây dựng và phát triển mô hình nhà vườn kinh doanh hoa, cây cảnh.

Không những chăm chỉ học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc cây trên mạng Internet, sách báo, tham gia các hội nhóm để tiếp thu những cách làm mới, anh Thế còn đi khắp các địa phương để thu mua và sưu tầm nhiều loại hoa, cây cảnh có dáng thế độc lạ cho vườn nhà.

Mong muốn giao lưu, học hỏi và làm quen với những người có cùng sở thích, anh Thế ứng dụng công nghệ thông tin, thành lập kênh giới thiệu về nhà vườn trên Youtube với tên gọi “Lan rừng Thế Tuyết”.

Nội dung các video clip trên kênh tập trung vào việc chia sẻ “bí kíp” chăm sóc hoa, cây cảnh từ̀ kinh nghiệm thực tế đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Nhờ sự lan tỏa nhanh chóng của Internet, nhiều người từ các địa phương trên cả nước biết đến và tìm về tận nhà vườn.

Nhận thấy ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp tất yếu để phát triển mô hình kinh doanh hiện đại, hợp xu thế, anh Thế tiếp tục xây dựng trang fanpage trên Facebook, 2 kênh Tiktok “Tuyết Mộc Hương” và “Thế Bonsai” để mở rộng quảng bá sản phẩm đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Sau nhiều năm miệt mài, đến nay anh Thế đã tạo dựng được vườn cây cảnh đa dạng, có đầy đủ chủng loại với những dáng thế, phong cách riêng, tổng trị giá lên tới hàng tỷ đồng như cây mẫu đơn, cây tùng, linh sam....

Đến nay, khu vườn của gia đình anh vang danh khắp chốn gần xa, được khách hàng ở mọi miền Tổ quốc biết đến, tin tưởng lựa chọn.

Nhớ lại ngày mới bén duyên với công nghệ số để kinh doanh, anh Thế bộc bạch: “Trước đây, tôi chỉ bán hoa, cây cảnh cho khách đến xem tại vườn nhưng thu nhập không cao do ít được người chơi cây cảnh biết đến.

Nhận thấy phương thức quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội là cách giúp nhà vườn kết nối hiệu quả với nhiều đối tượng khách hàng, thuận tiện hơn so với phương thức mua bán truyền thống nên tôi đã chuyển hướng sang livestream trên các nền tảng số, đẩy mạnh hình thức kinh doanh trực tuyến".

Đều đặn vào 20h hằng ngày, anh Thế lại chuẩn bị “đồ nghề” gồm một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet và một chiếc đèn chiếu sáng để livestream bán hàng trên các nền tảng Tiktok, Zalo, Facebook...

Mở màn livestream, anh thường chuẩn bị sẵn một số mẫu hoa, cây cảnh độc đáo để người xem “đấu giá” nhằm tạo không khí sôi nổi, khơi gợi tính tò mò và thu hút người xem.

100% sản phẩm "lên sóng" đều được đánh số thứ tự để giới thiệu đến khách hàng với mẫu mã, giá cả đa dạng. Sau khi cây được người xem “chốt đơn”, anh Thế hướng dẫn chuyển khoản tiền cọc trên sóng livestream và kịp thời vận chuyển cho khách hàng khi kết thúc buổi phát sóng. Trung bình, sau mỗi buổi livestream từ 2-3 tiếng/ngày, trừ chi phí, gia đình anh thu về từ 1 - 2 triệu đồng.

Anh Thế cho biết, công việc livestream không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi, nghề này thường phải thực hiện vào buổi tối, khi khách hàng có thời gian ngồi xem livestream kéo dài liên tục nhiều tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, việc kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội cũng phát sinh rủi ro do quá trình vận chuyển không đảm bảo an toàn dẫn đến cây không còn nguyên vẹn, dập cành hoặc lá, gây tổn thất về kinh tế cho nhà vườn.

Bên cạnh đó, đối với một số mạng xã hội hiện nay, chạy quảng cáo là việc làm phát sinh chi phí bắt buộc để tăng tương tác với khách hàng cũng như nâng tỷ lệ “mắt xem”. Mỗi tháng, gia đình anh Thế chi phí từ 8 - 10 triệu đồng tiền chạy quảng cáo trên các nền tảng số, mạng xã hội để duy trì tương tác với khách hàng tốt hơn.

Không chỉ được biết đến là một trong những tấm gương đi đầu phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Thế còn tích cực tham gia công tác xã hội và được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ từ năm 2018 đến nay.

Với sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, anh vận động các đảng viên thực hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc đóng góp, xây dựng quê hương phát triển, xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Thịnh Nguyễn Thị Phương nhận xét: Đồng chí Khổng Văn Thế, Bí thư Chi bộ thôn Yên Phú là người trách nhiệm, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương. Đồng thời là tấm gương lan tỏa tinh thần thi đua phát triển kinh tế đến nhân dân. Qua đó góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương từng bước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT - XH đề ra./.

Ngọc Lan

Giới thiệu doanh nghiệp

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ